Ngày 06 tháng 4 năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trương Văn Phiên (sinh năm: 1977, trú tại ấp Định Thái, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Theo Cáo trạng, vào khoảng 10 giờ ngày 15/11/2017, Trương Văn Phiên điều khiển xe mô tô ba bánh gắn biển kiểm soát 60Y2-7839 chở Trương Quốc Phiêu, sinh năm: 1989 ngồi trên thùng để phụ tùng sửa xe gắn bên trái thùng chở hàng của xe mô tô ba bánh lưu thông trên đường ĐA 09 hướng từ cầu Ông Tứ đi xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, khi đến ngã ba nơi giao nhau giữa đường ĐA 09 và đường vào Tổ nhân dân tự quản số 05 thuộc ấp Định Thái, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, Phiên điều khiển xe chuyển hướng rẽ phải nhưng do không làm chủ được tay lái để xe lấn sang lề đường bên trái đụng vào thân dừa trong lề trái gây tai nạn. Hậu quả tai nạn làm Trương Quốc Phiêu tử vong tại hiện trường.
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Nam đã tuyên bị cáo Trương Văn Phiên phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” với mức hình phạt là 09 tháng tù.
Sau phiên xử, bị cáo Phiên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo với lý do: Từ trước đến nay bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Sự việc xảy ra ngoài ý muốn, vì chìu con cháu nên đã để Phiêu ngồi phía trước bên trái thùng xe ba bánh dẫn đến tai nạn; Hiện gia đình rất khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình đang trực tiếp nuôi cha mẹ già gần 90 tuổi và hai con nhỏ đang đi học.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phù hợp với nội dung Bản án sơ thẩm, bị cáo không thay đổi yêu cầu kháng cáo.
Sau giờ nghị án, HĐXX đồng quan điểm với Kiểm sát viên là trong quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường chi phí mai táng, bị cáo là lao động chính trong gia đình, gia đình có bốn người phụ thuộc (gồm cha, mẹ của bị cáo và hai con nhỏ đang đi học), vợ đã ly thân, đại diện hợp pháp của bị hại và nhiều người dân nơi cư trú của bị cáo có đơn yêu cầu cho bị cáo được hưởng án treo, từ đó cho thấy bị cáo là công dân tốt, có hoàn cảnh khó khăn. Nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho hưởng án treo cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo.
Từ những lý do trên, HĐXX tuyên bố bị cáo Trương Văn Phiên phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a Khoản 2 Điều 202; điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46; Điều 47; Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999. Xử phạt bị cáo Phiên 09 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.
Với phán quyết đó của Hội đồng xét xử thể hiện tính nhân văn của Pháp luật, tùy thuộc vào tính chất, mức độ phạm tội, tùy vào hoàn cảnh và nhân thân bị cáo mà Pháp luật nước ta đưa ra hình phạt phù hợp, nhưng vẫn đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung. Đây cũng là “hồi chuông” cảnh báo về sự nguy hiểm do xe “Hoa Lâm” không tuân thủ quy định pháp luật về giao thông gây ra.
Có thể bạn chưa biết?
Xe mô tô ba bánh lưu thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre chủ yếu là xe do Trung Quốc sản xuất, người dân còn gọi là xe Hoa Lâm, được thiết kế có thùng chở hàng phía sau khác biệt với loại xe mô tô ba bánh thể thao. Loại xe này du nhập vào nước ta từ khi xe lôi, xe ba gác máy bị cấm lưu thông.
Hiện nay, chưa có Văn bản Quy phạm Pháp luật nào quy định cụ thể về loại xe mô tô ba bánh có thiết kế thùng chở hàng (xe Hoa Lâm). Nhưng trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, có quy định về xe mô tô ba bánh, do đó loại xe “Hoa Lâm” thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ và một số trường hợp sử dụng quy định đối với xe mô tô hai bánh áp dụng cho phương tiện này. Qua tìm hiểu, điều kiện để xe mô tô ba bánh tham gia giao thông là xe phải được đăng ký, đăng kiểm và được cơ quan có thẩm quyền cấp biển kiểm soát tương tự xe mô tô hai bánh. Người điều khiển phương tiện mô tô ba bánh phải đủ 18 tuổi trở lên (điểm b khoản 1 Điều 60 Luật GTĐB 2008), có đủ sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe (khoản 2 Điều 60 Luật GTĐB 2008) và phải có giấy phép lái xe hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh (điểm c khoản 2 Điều 59 Luật GTĐB 2008). Và cũng như xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh được phép chở hai người và người ngồi trên xe phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông (khoản 1, khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Tuy nhiên, đa số những chiếc xe mô tô ba bánh đang lưu thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre đều là xe lắp ráp, nhập lậu sử dụng giấy tờ giả mà người dân còn gọi là “Giấy mẹ bồng con” hoặc có những trường hợp không có cavet xe chỉ gắn biển số giả rồi lưu thông và người điều khiển phương tiện đã được cấp bằng lái hạng A3 là rất ít.
Phan Thành Tài – Phòng 7 Viện KSND tỉnh Bến Tre