Công tác tạm giữ, tạm giam hiện nay được thực hiện theo Quy chế về tạm giữ, tạm giam ban hành kèm theo Nghị định số 89/1998/NĐ-CP ngày 07/11/1998 được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 98/2002/NĐ-CP ngày 27/11/2002 và Nghị định số 09/2011/NĐ-CP ngày 25/11/2011 của Chính phủ.
Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được thì việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực tế. Cụ thể là: quy định của luật hiện hành về chế độ quản lý giam giữ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam chưa cụ thể, một số chế độ về ăn, ở, khám chữa bệnh đối với người bị tạm giữ, tạm giam còn chưa phù hợp với điều kiện thực tế; chưa có quy định về chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam là người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người đồng tính hoặc người có khiếm khuyết về giới tính; chưa có quy định cụ thể về việc cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam mang quốc tịch nước ngoài tiếp xúc lãnh sự; việc phân loại giam giữ theo quy định của Nghị định 89/1998/NĐ-CP rất khó để đảm bảo thực hiện trong thực tế; việc quản lý người bị kết án tử hình gặp nhiều khó khăn do chưa có cơ chế phù hợp; tổ chức bộ máy và cơ quan quản lý trại tạm giam, nhà tạm giữ được điều chỉnh bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, chưa thống nhất, gây khó khăn cho công tác quản lý, chỉ huy, chỉ đạo; điều kiện về vật chất, kỹ thuật, tài chính chưa đáp ứng yêu cầu thực tế nên hạn chế hiệu quả công tác quản lý giam giữ; đội ngũ cán bộ, chiến sỹ làm công tác quản lý trại tạm giam, nhà tạm giữ hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, công tác tạm giữ, tạm giam tại các nhà tạm giữ, trại tạm giam thời gian qua còn xảy ra nhiều vụ, việc sai sót, vi phạm điển hình như vụ bị án tử hình (nữ) đang giam giữ tại Trại tạm giam công an tỉnh Quảng Ninh lợi dụng điều kiện giam giữ không đảm bảo, cán bộ quản giáo lơ là, mất cảnh giác để tìm cách mang thai hòng thoát án tử hình.
Việc xây dựng, ban hành Luật thi hành tạm giữ, tạm giam góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ với việc cụ thể hoá Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật khác có liên quan.
Luật thi hành tạm giữ, tạm giam ban hành đã tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý giam, giữ trong giai đoạn hiện nay, bảo đảm hiệu quả công tác giam giữ, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
Luật thi hành tạm giữ, tạm giam qui định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước trong công tác quản lý giam, giữ; Hệ thống tổ chức cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam trong công an nhân dân và quân đội nhân dân từ Trung ương đến địa phương. Quy định về cơ cấu, tổ chức nhà tạm giữ, trại tạm giam, buồng tạm giữ thuộc đồn biên phòng….
Để thực hiện tốt công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, mỗi cán bộ, kiểm sát viên phải quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các đạo luật nói chung, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam nói riêng mới hoàn thành nhiệm vụ được giao khi có hiệu lực vào ngày 01/7/2016.
Phòng 8 – VKSND tỉnh Bến Tre